Ống kính bị mốc: Biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục

Biểu hiện, tác hại và nguyên nhân lens bị mốc

Biểu hiện

Nấm và mốc có hình dạng rất đặc biệt. Khác hẳn so với bụi chỉ xuất hiện dưới dạng các chấm thì nấm mốc sẽ phân nhánh và có hình như những rễ tre hoặc giống như mạng lưới. Chúng được hình thành từ sự kết hợp của bụi và hơi ẩm. Nếu trong bụi có chứa bào tử nấm, khi gặp độ ẩm nó sẽ lây lan và phát triển mạnh mẽ hơn. Vì vậy hiện tượng lens bị mốc thường gặp ở những ống kính không có khả năng chống thấm nước, chống bụi nhưng thường xuyên phải hoạt động trong môi trường ẩm ướt, kém khô ráo.

Cách kiểm tra ống kính có bị nấm mốc hay không tốt nhất là mở khẩu độ ống kính hoàn toàn, sau đó chiếu ánh sáng từ điện thoại qua ống kính. Tránh nhìn thẳng vào ánh sáng, đặc biệt là với ống kính zoom, vì điều này có thể làm tổn thương mắt của bạn. Thay vào đó, hãy cố gắng nhìn vào mặt sau của ống kính từ một bên. Dưới ánh sáng của đèn, bụi, vết xước hay nấm mốc cũng sẽ hiển thị rõ trên ống kính

Tác hại 

Nấm và mốc nếu không phát hiện và loại bỏ kịp thời, chúng sẽ phát triển và ăn mất lớp phủ bên trong của lens. Lớp phủ này thông thường sẽ có chức năng ngăn ngừa hiện tượng flare và ghost xảy ra trên ống kính khi làm việc trong điều kiện ánh sáng mạnh hoặc ngược sáng, giúp cải thiện độ sắc nét, sống động của hình ảnh. Bên cạnh đó, các lớp phủ cũng có vai trò quan trọng trong việc giảm viền màu và quang sai màu, tăng cường độ tương phản về màu sắc, mang đến những khung hình chân thực nhất. Vì vậy, nếu lớp phủ này không còn, chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm rõ rệt, đặc biệt là trong các trường hợp chụp ngược sáng.

Nấm mốc còn khiến lens máy ảnh bị mờ, điều này sẽ khiến người chụp không quan sát được chính xác hình ảnh mình định chụp và dẫn đến kết quả chụp không như mong đợi.

Nguyên nhân

Nấm mốc có thể xâm nhập vào ống kính thông qua các hạt bụi trong không khí. Kết hợp với độ ẩm và các chất lợi khuẩn có trong ống kính, nấm mốc sẽ phát triển và lan rộng nhiều hơn. Nó có thể xâm nhập sâu hơn vào nhiều nơi trong ống kính khi bạn zoom hoặc lấy nét bằng ống kính. Và hiện tượng ống kính bị mốc rễ tre là một trong những trường hợp bạn sẽ dễ gặp phải nhất.

Những môi trường có thời tiết mưa ẩm hay lạnh giá sẽ là điều kiện tốt để nấm mốc hình thành và phát triển. Vì vậy, bạn luôn phải lau sạch hơi nước và bụi đọng lại trên lens sau mỗi lần sử dụng. Đồng thời, cần bảo quản ống kính và máy ảnh trong các hộp chống ẩm chuyên dụng để ngăn ngừa hiện tượng nấm mốc này.

Cách khắc khục và vệ sinh ống kính bị mốc

Cách loại bỏ nấm, mốc trên ống kính

Khắc phục ống kính bị mốc, làm sạch và loại bỏ nấm mốc không phải là một công đoạn dễ dàng. Bạn có thể mang đến tiệm sửa chữa máy ảnh hoặc tự mình làm sạch nếu có khả năng. Nhưng để đảm bảo thì mình khuyến khích các bạn mang ra tiệm để đảm bảo hơn.

Cách phòng ngừa nấm mốc hình thành

Nấm mốc phát triển mạnh mẽ hơn nếu gặp nước, bụi hoặc dầu từ dấu vân tay của bạn.  Vì vậy để hạn chế sự hình thành và lây lan của nấm mốc, cách tốt nhất là giữ ống kính sạch sẽ và khô ráo. Nếu bạn sử dụng ống kính vào trời mưa, hãy lau thiết bị của bạn bằng khăn lau sát trùng và đảm bảo lens càng khô càng tốt. Trong quá trình lau, tránh chạm vào mặt trước và mặt sau của ống kính. Sau khi làm sạch ống kính, bạn cần bảo quản nó trong hộp chống ẩm, tủ hoặc túi chống ẩm, như vậy sẽ giúp ngăn ngừa nấm mốc hình thành một cách tối ưu.

Hộp chống ẩm.
Tủ chống ẩm

Sử dụng tia UV để phòng ngừa nấm mốc

Tia UV hoặc tia cực tím cũng là một công cụ hữu ích để diệt nấm mốc. Các loại đèn UV bán sẵn trên thị trường thường không tạo ra dải sáng đủ thấp nên hầu như chúng không có tác dụng với vi khuẩn và nấm. Thay vào đó, bạn nên mua các đèn UV được sử dụng phổ biến trong bệnh viện hay các cơ sở y tế có phổ từ 200 – 280 nanomet (nm), thấp hơn so với đèn UV trên thị trường có phổ 365 đến 380 nm. Điều này giúp bạn vệ sinh lens bị mốc một cách hiệu quả, dễ dàng hơn. Bên mình có chiếu tia UV-Pro B+W hoàn toàn miễn phí ngừa nấm, mốc cho tất cả mọi người, tất cả các loại máy ảnh, ống kính, nếu có thời gian thì các bạn hãy ghé qua bên mình để được hỗ trợ nhé.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây về biểu hiện, tác hại, nguyên nhân và cách xử lý lens bị mốc, giúp bạn đọc biết cách bảo vệ ống kính của mình để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *